Sữa bò chỉ dành cho bò con - Sữa bò có gây xốp xương không?


Sữa bò chỉ dành cho bò con - Sữa bò có gây xốp xương không?

Hằng năm mỗi người ở Mỹ dùng trung bình 375 cân Anh sữa, hoặc các món làm từ sữa. Người ta ca tụng sữa bằng các câu hoa mỹ: "nhanh lên uống hết sữa đi con!" trong lớp học: "sữa là món thiên nhiên, thực phẩm hoàn hảo, mọi người đều cần sữa": hay trên kính ô tô "sữa tuyệt vời cho lứa đôi". Thi hào Shakespear mê tít sữa qua câu trích trong quyển Mc Beth: "sữa của lòng trìu mến".

Nhờ kỹ nghệ sữa mà một trong 7 Nghị sĩ Quốc Hội được tái đắc cử. Nhưng rồi càng ngày càng nhiều lương y, công dân và cả Sở Thương vụ Liên Bang (F. T. C Federal Trade Commission) đã tái xét tính chất cao quí của sữa bò vì sữa đã liên kết với bệnh thiếu chất sắt nơi trẻ con, chứng vọp bẻ, chuột rút (vọp bẻ), tiêu chảy, sình bụng, nhiều chứng dị ứng. Sơ cứng động mạch và bệnh tim… nơi người lớn.

⚠ Sữa dê, voi, bò, chó sói… có phẩm chất khác sữa người và chỉ dành cho chủng loại cá biệt. Hầu như mọi thứ sơ sinh đều bú sữa mẹ cho đến khi cân nặng gấp ba lần số cân lúc ra đời. Không con thú nào tiếp tục bú sau khi mẹ hết sữa, chỉ trừ con người. 

Và đó là lý do quyển sách "Milk, The Myth of Civilization" (sữa, tà kiến của văn minh) đã bạo miệng kêu lên: "Nô lệ Trắng" ở Đông Á Châu, Phi Châu và Nam Mỹ người ta cho sữa bò là không thích hợp với người.

🥛 Sữa qua nhận xét của B. S. Anthony Sattilaro M. D, Giám đốc bệnh viện Methodist ở Pensylvania. Đây là vị bác sĩ đầu tiên ở Mỹ tự chữa lành ung thư, giai đoạn kết liễu, của tiền liệt tuyến đã lan tới sọ, vai, xương sườn và cột sống, bằng cách thay đổi lối sống mà ăn uống, thể dục và thiền định là căn bản.

⚠ Trong chương II ăn uống và sức khỏe, Bác sĩ A. Sattilaro viết: "… Lối ăn uống của chúng ta (Mỹ) ngày nay chẳng giống bất cứ lối ăn uống nào từng có trong lịch sử nhân loại. Đây là lối ăn uống mới bộc phát trong thế kỷ vừa qua, mà phần lớn là do việc phát triển khoa học kỹ thuật bừa bãi. 

Lối ăn uống này dựa vào thực phẩm tinh chế kỹ và nhiều chất béo, nhất là béo động vật… Khổ thay bạn cũng như tôi nằm trong đại đa số người Mỹ ăn uống toàn những món giết người tuy từ tốn nhưng chắc chắn…

… Nên cố gắng loại dần sữa và các thực phẩm có sữa, phần lớn dân cư trên thế giới chưa bao giờ dùng đến những thứ này, lý do chính là vì nhiều người không dung nạp được chất Lactase, một loại enzim cần cho ruột để biến dưỡng chất đường trong sữa.

🥛 Trong nhiều xã hội, một khi trẻ con đã thôi bú chúng sẽ không dùng hoặc dùng rất ít sữa trong quãng đời còn lại. Không có Lactase trong ruột, chúng không tiêu hóa được sữa. Sữa bò kém bổ dưỡng hơn sữa mẹ và thích hợp nhu cầu dinh dưỡng của bò con. 

Sữa mẹ thích hợp với trẻ sơ sinh. Sữa mẹ cung cấp cho đứa trẻ một thức ăn hoàn hảo, tiện lợi và đã hâm nóng sẵn. Cho con bú tăng cường mối quan hệ mẹ con, bảo vệ đứa trẻ khỏi bệnh truyền nhiễm nhờ kháng thể người mẹ truyền sang, đồng thời giúp phụ nữ phát phì lúc mang thai giảm bớt số cân thừa.

Hơn nữa trẻ em nuôi bằng sữa mẹ hiếm khi bị béo phì và hầu như không bao giờ bị chứng thiếu máu do thiếu chất sắt và chứng này hiện là một bệnh dinh dưỡng phổ biến nhất trong đám trẻ con ở Mỹ.

Nhiều người Mỹ đã lớn có thể thấy cần ăn sữa, ít ra trong giai đoạn chuyển tiếp trước khi tự mình dứt sữa hoàn toàn. Nên nhớ khi dùng sữa, hãy cố gắng dùng thật ít, như là món gia vị cho đỡ thèm và cố giới hạn trong những thứ ít chất béo như sữa đã gạn kem và ya_ua (yoghurt) ít béo.

🥛 Rất nhiều người thấy những món ăn làm từ sữa tạo nên đờm nhớt trong cơ thể gây ra cảm lạnh, triệu chứng dị ứng và viêm xoang. Tuy chưa có bằng chứng khoa học xác nhận điều này, nhưng một số nghiên cứu lại cho thấy dùng nhiều sữa sẽ gây tâm tính bất thường ở trẻ em và thanh thiếu niên. 

Qua theo dõi nhiều người áp dụng chương trình y học dưỡng sinh trình bày trong tập sách này (Living Well Naturally) chúng tôi (A. Sattilaro) tin rằng việc từ bỏ sữa là một yếu tố giúp cải thiện sức khỏe được nhanh chóng. Dù sao bằng chứng này vẫn chưa có gì rõ ràng, nên chúng tôi mong mỏi các bậc trưởng thượng sẽ có những kiểm nghiệm cẩn thận hơn về việc tiêu thụ những thực phẩm làm từ sữa để tìm ra những tác dụng xấu nếu có.

Thật ra các món ăn thức uống làm từ sữa chứa nhiều chất béo, mà chất béo hiển nhiên là một thành tố hết sức nguy hại trong bữa ăn hằng ngày của người Mỹ hiện nay.

Trích  và  lược  dịch:  Milk,  the  myth  of  civilization by  Herman Aihara (sữa, tà kiến về văn minh)

🥛 Sữa bò và hài nhi : Nhiều phụ nữ mang thai hằng ngày ăn uống đầy đủ, uống nhiều sữa, dùng thuốc đa sinh tố trong đó có từ 2000 đến 3000 đơn vị sinh tố D, đồng thời hay phơi nắng_ (lượng can-xi cần thiết là 400 đơn vị/ngày) để giúp hài nhi to và khỏe.

Nhưng các danh y cho biết lượng sinh tố D thặng dư đôi khi gây ra nhiều chất vôi đóng trong bào thai: các khớp xương đặc biệt là phần đế của sọ trở nên đặc cứng và một chất giống như phấn viết bảng làm hẹp động mạch ở tim và làm chậm phát triển trí tuệ đứa trẻ.

Có điều lý thú đáng chú ý là sữa mẹ dồi dào sinh tố C mà sữa bò lại không có sinh tố này kể cả sữa tươi chưa tiệt trùng.

🥛 Theo quan điểm của Bác sĩ Morishita (Nhật Bản):

"Sữa bò chứa nhiều can-xi, cho nên thuyết dinh dưỡng hiện đại khuyên nên uống Sữa. theo luận cứ này thì sức khỏe con người nhờ vào Natri và Canxi (Na va Ca) trong cơ thể. Lúc nào lượng K và Mg (Potassium and Magnesium) không cân đối với lượng Na và Canxi thì ta bị bệnh.

Tôi (K. Morishita) đồng ý là máu phải có đầy đủ Na và Canxi vì theo kinh nghiệm của tôi thì máu tốt có nhiều Na và Canxi hơn máu bị bệnh. Tuy nhiên tôi phản bác việc phẩm gốc động vật tạo ra: khuyên dùng sữa để tiếp nhận Canxi và Na và Canxi do thực phẩm gốc động vật tạo ra: còn K và Mg thì do thực phẩm gốc thảo mộc.

🥛 Theo thuyết biến chất kim loại (Transmutation Theory) của Louis Kervran và Ohsawa thì một trong bốn chất này đều có thể biến thành một trong ba chất kia: Canxi biến thể từ Mg. hiện tượng này được nhận thấy trong Chlorophyl (diệp lục tố), do thêm Oxy. 

Thế thì ăn rau củ là có đủ Canxi cho cơ thể (lời người Nhật Bản dịch ra Anh ngữ: lại nữa bò chỉ ăn cỏ mà xương rất to). Bò con (Mỹ) vừa sinh ra cân được 130 cân Anh. Một tháng sau thì nặng 240 cân Anh và đã biết đi. Vậy xương của nó phải phát triển đủ nhanh. 

❗❗❗ Sữa bò chứa từ 3 đến 4 lần Canxi nhiều hơn sữa người. Mà sữa người lại có photpho, chất này giúp cho bộ óc phát triển trước. Còn bò con cần thân hình to tướng trước đã. Sữa bò giúp cho bò con lớn lên và thêm cặp sừng đầy ấp Canxi.

Trích và lược dịch bài báo: "New Milk Hormone Raises Concern" by Gail Bowles Hughley (chất Hormone mới trong sữa gây mối lo âu – bài viết  của  Gail  Bowles  Hughley) trong  tờ  The  scanner  ở  Portland  – Oregon, ngày 23 tháng 2 – 1994.

-------------------------

Trích Sugar Blues – William Dufty (Đường là hiểm họa của toàn nhân loại – Người dịch: Lê Công Thìn 1992)

Cảm ơn bạn đã ghé thăm Cà Phê Chân Thành!