Thảm sát gia súc trong lễ hội tôn giáo ở Nepal và tập tục đẫm máu đã được bỏ

Năm 2014 người Nepal giết khoảng 10.000 con trâu và 150.000 con dê để dâng lên nữ thần Gadhimai trong lễ hội năm nay.

Thảm sát gia súc trong lễ hội tôn giáo ở Nepal và tập tục đẫm máu đã được bỏ

Ông Motilal Kushwaha thề sẽ dâng một con dê đực cho nữ thần Hindu Gadhimai nếu con trai của mình tìm được việc. Và năm ngoái, con trai ông đã tìm được việc làm.

Do đó, ông Kushwaha cũng như hàng chục ngàn người Hindu khác ở Nepal hôm 29/11 đã gia súc tới trước đền thờ nữ thần Gadhimai ở miền Nam Nepal giết mổ để hiến tế, thực hiện lời thề linh thiêng của họ.

Người Hindu chiếm 80% dân số ở Nepal. Và những ai cầu xin điều gì từ nữ thần Gadhimai đều phải thề trả ơn bằng động vật như dê, trâu, gà trống.

Thảm sát gia súc trong lễ hội tôn giáo ở Nepal và tập tục đẫm máu đã được bỏ

Hai ngày diễn ra lễ hội được xem là hai ngày đẫm máu nhất với những cảnh giết mổ hàng trăm ngàn con gia súc liên tục được tiến hành ngay phía trước ngôi đền.

Theo ước tính của các quan chức địa phương, khoảng 10.000 con trâu và 150.000 con dê bị giết để dâng lên nữ thần Gadhimai quyền lực trong năm nay. Ban Quản lý lễ hội đã cấp phép cho 400 người làm nhiệm vụ giết số gia súc trên.

Con số này được cho là vẫn thấp hơn số gia súc bị giết trong năm 2009 hiến tế nữ thần Gadhimai. Trong năm đó, gần 20.000 con trâu, bò và hơn 200.000 con dê đã bị giết.


Thảm sát gia súc trong lễ hội tôn giáo ở Nepal và tập tục đẫm máu đã được bỏ

Các tổ chức đấu tranh về quyền cho động vật tại Nepal đã nhiều lần lên tiếng phản đối nghi lễ đẫm máu này. Theo họ, những con gia súc sống bị chặt đầu ngay trước cửa đền. Một số cái chết kéo dài tới 40 phút.

Tháng trước, Tòa án Tối cao Nepal đã ra lệnh cấm tiêu thụ thịt động vật được hiến tế trong lễ hội. Trong khi đó, chính quyền Ấn Độ cũng ra lệnh cấm xuất khẩu gia súc không cần thiết đến Nepal trong nỗ lực hạn chế nghi lễ này.

Theo CNN, chính quyền Ấn Độ ước tỉnh khoảng 90.000 con trâu đã được vận chuyển bất hợp pháp đến Nepal để phục vụ cho lễ hội.

Thảm sát gia súc trong lễ hội tôn giáo ở Nepal và tập tục đẫm máu đã được bỏ

Trong khi đó, các nhà hoạt động bảo vệ động vật đang cố gắng thuyết phục các lãnh đạo tôn giáo để kêu gọi người dân từ bỏ tục lệ này và thay vật hiến tế bằng hoa trái. 

Ban Quản lý lễ hội cho biết, họ không thể ngăn cản người dân thực hiện nghi lễ hiến tế động vật, nhưng sẵn sàng thảo luận về vấn đề này với chính phủ./.

Tác giả: Nguyễn Hường
Nepal bỏ nghi lễ thảm sát gia súc để tế thần

Một chiến thắng dành cho các nhà bảo vệ động vật khi chính quyền Nepal quyết định bỏ nghi thức thảm sát gia súc để tế thần, một trong những lễ hội bị chỉ trích nhiều nhất thế giới, AFP cho hay hôm 28-7-2015.

Thảm sát gia súc trong lễ hội tôn giáo ở Nepal và tập tục đẫm máu đã được bỏ

Lễ hội tổ chức 5 năm một lần, thu hút hàng trăm ngàn tín đồ Hindu từ Nepal và Ấn Độ kéo đến vùng đất ở miền nam Nepal thực hiện nghi lễ giết hại hàng ngàn gia súc với niềm tin rằng điều này sẽ xoa dịu cơn tức giận của nữ thần Hindu quyền lực, Gadhimai.

“Chúng tôi đã quyết định chấm dứt nghi thức tế thần này”, theo Motilal Prasad, thư ký của Gadhimai Temple Trust, nhà tổ chức của lễ hội tế thần.

“Chúng tôi nhận thấy con vật cũng như con người. Chúng cũng có các cơ quan và cảm giác đau đớn như chúng ta", Prasad nói với AFP.

Lễ hội tế thần có truyền thống lâu đời ở Nepal, mỗi tín đồ đến tham dự mang theo một con trâu hoặc dê. Sau khi tiến hành nghi lễ, các tín đồ cầm dao chặt đầu con vật, được nói là "tế máu" cho thần Gadhimai để cầu hạnh phúc và sức khỏe cho mình và gia đình.

“Không dễ chút nào khi từ bỏ nghi lễ đã tồn tại 400 năm nay. Chúng tôi phải mất 4 năm để thuyết phục người dân từ bỏ nghi lễ rằng họ không cần thiết phải giết hại động vật để làm vui lòng thần thánh”, Prasad nói tiếp.

Lễ hội tế thần của Nepal được xem là lễ hội thảm sát động vật lớn nhất thế giới và cũng bị chỉ trích nhiều nhất vì độ "tàn nhẫn". Lễ hội tổ chức vào tháng 11. Trong lễ hội tháng 11-2014 ở làng Bariyapur, gần biên giới với Ấn Độ, có khoảng 2,5 triệu tín đồ tham gia và giết hại 200.000 con thú, theo AFP.

Các nhà bảo vệ động vật vui mừng trước quyết định này của Nepal sau nhiều năm cùng với chính phủ và chính quyền địa phương thuyết phục người dân thay đổi suy nghĩ.
"Đó là một nỗ lực mất nhiều thời gian... chúng tôi đã rất kiên trì và cuối cùng đã thành công", ông Manoj Gautam, Chủ tịch Mạng lưới vì động vật Nepal cho biết.

"Chúng tôi nhận thấy con người là nạn nhân của sự mê tín; vì vậy xây dựng nhận thức cho dân chúng rất quan trọng. Tôi hy vọng chúng ta sẽ thấy một lễ hội không đổ máu vào năm 2019", Gautam nói với AFP.

Thảm sát gia súc trong lễ hội tôn giáo ở Nepal và tập tục đẫm máu đã được bỏ

Lễ hội xuất hiện đầu tiên ở làng Bariyapur từ nhiều thế kỷ trước. Theo truyền thuyết của người Nepal, nữ thần Gadhimai từng xuất hiện trước một tù nhân trong giấc mơ của ông ta và yêu cầu ông lập cho bà một ngôi đền. Khi tỉnh dậy, ông thấy xiềng xích trói mình đã bị phá bung. Ông rời khỏi nhà tù và về nhà xây đền thờ. Sau đó, ông giết 1 con vật để tế thần tạ ơn. Người dân thấy vậy làm theo cho đến ngày hôm nay.

Người dân Nepal đã trải qua 2 trận động đất kinh hoàng nhất trong lịch sử nước này năm 2015, hơn 8.800 người thiệt mạng. Nhiều người nói đó là sự "giận dữ của thần linh". Và việc bỏ tập tục đẫm máu này có thể sẽ giúp đất nước Nepal thoát khỏi nhiều thảm họa thương vong trong tương lai.

Theo Minh Quang (TNO)

Cảm ơn bạn đã ghé thăm Cà Phê Chân Thành!