Nghệ thuật bán hàng của bà chủ sạp buôn xoài

Nghe xong câu chuyện này bạn sẽ biết đâu là nghệ thuật buôn bán. Chỉ là người bán xoài ngoài chợ thôi đó mà khéo hết biết, dựa vào tâm lý người mua mà khiến khách chịu mua số lượng nhiều hơn, giá tiền lại cao hơn.

Nghệ thuật bán hàng của bà chủ sạp buôn xoài


Chuyện là khoảng 1 năm trước, vào ngày chuẩn bị đón giao thừa. Mẹ mình có nhờ mình ra chợ mua 3kg Xoài về bỏ dĩa cúng tổ tiên. Vì biết mình là đàn ông ít khi đi chợ và ngại trả giá, nên mẹ dặn kĩ càng thế này: "Mày mua đúng 3kg và chỉ trả tiền với giá 18k/kg thôi nha!"

Mình nghe răm rắp theo và xách xe ra chợ gần nhà để mua Xoài về cúng.

Tấp vào sạp bán Xoài ngay gần cổng chợ, mình hỏi: "Xoài này bán thế nào vậy chị?"

- Chị bán xoài tươi cười trả lời: "Anh mua để ăn hay để cúng ạ?"

- Mình đáp: "Mua để cúng"

- Chị trả lời: "Vậy anh nên mua Xoài loại 1, xoài bự - da bóng mịn và vẫn còn ương ương vàng, trưng bàn thờ tổ tiên sẽ rất đẹp".

- Xong chị hỏi tiếp: "Anh mua mấy ký?"

- Mình đáp: "3kg"

- Chị hỏi lại: "Anh bày trên dĩa cúng to phải không?"

- Mình: Ừm

- Chị: "Nếu bày trên dĩa to, anh nên mua 5kg, bày trên dĩa sẽ đầy và đẹp hơn"

- Mình hỏi lại về giá: "Thế bao nhiêu 1 kg?"

- Chị đáp trả: "Nếu anh mua Xoài loại 1 để cúng thì 30k/kg. Em lựa 5kg Xoài ngon nhất bỏ bịch cho anh nha!". (Thế là chị nhanh tay lựa đúng 5kg bỏ vào túi, cột thật chặt và đứng lên cột ngay vào móc xe của mình) - Mình bèn kiếm cớ deal giá: "Thôi mắc quá, không mua đâu"

- Chị thuyết phục tiếp: "Trời, xoài em bán là Xoài Cát loại 1, chỉ có trên Bình Phước vào đúng mùa này mới trồng được"

- Mình deal giá lần 2: "Giảm giá đi, rồi mua"

- Chị nói tiếp: "Trời, Xoài em là xoài tuyển. Em dậy từ 4h sáng ra chợ đầu mối giành dựt mãi mới lấy dc 10kg để bán cho khách quen, thấy anh thân thiện nhiệt tình nên mới bán cho anh đó!"

- Mình: *im lặng vài giây*

- Chị bán hàng đẩy tiếp: "Anh thử đi kiếm hết cái chợ này đi rồi quay lại tìm em, làm gì có ai bán Xoài Cát vào mùa này và ngon như em bán cho anh."

- Mình: "Nhưng mà giá cao quá'

- Chị chốt tiếp: "Trời, có mấy chục ngàn mà anh chê cao. Em nói thiệt, mua Xoài cúng ông bà tổ tiên quan trọng tấm lòng. Nếu là em, em sẽ không tính toàn vài đồng bạc lẻ với ông bà"

- Mình: ...

- Chị chơi chiêu cuối: "Thôi thế này nhé, Bây giờ anh cứ đi hỏi mấy chỗ khác, Bịch Xoài này em sẽ gói kĩ lại và cất bên trong cho anh. Nếu anh quay lại lấy thì em gửi tặng anh thêm bó nhang trầm để thắp cho ông bà"

- Mình bị thuyết phục hoàn toàn vì cú close deal của chị này đã chạm đến trái tim của mình, và bèn chấp nhận mua 5kg Xoài với giá 30k/kg. (Thay vì là 18k/kg và 3kg Xoài như lời mẹ dặn).

=> Chiến thuật buôn bán khôn khéo:

1. Đối với những khách hàng quen thuộc, điều cần bán đi chính là sự nhiệt tình. Đối với những khách hàng lạ, điều cần bán đi chính là sự vui vẻ, lễ phép => chị bán hàng cười tươi bởi mới gây thiện cảm và nói chuyện rất lịch sự 2. Hỏi han chu đáo để đưa ra gợi ý => Chị bán hàng hỏi han mua làm gì, ăn hay cúng rồi đưa ra gợi ý, dẫn dắt khách 3. Ân cần, kiên nhẫn => Dù nói không mua vẫn không nóng lòng mắng chửi mà vẫn nhẹ nhàng chốt tiếp để bán.

4. Nhanh nhẹn => Mới vừa nghe khách nói là nhanh tay bỏ hàng

5. Kiên định, chắc giá => Bán buôn là phải chắc giá, bán đúng giá và không để khách hàng trả giá lên xuống hay than trách khi mua hàng 6. Nắm bắt yếu tố tâm lý => Phân biệt rành mạch khách hàng là nam và nữ, vui vẻ và khó tính, sang trọng và bình dân, hiền lành hay khó chịu, kiên định hay do dự,....để đưa ra những cách chốt khác nhau 7. "Gãy đúng chỗ ngứa" => Biết khách mua cúng nên mới nói câu "tiếc chi mấy đồng bạc lẻ với ông bà"

8. Có ưu đãi => Biết cúng còn tặng bó nhang. Nghe bán trái cây mà tặng nhang cũng kỳ nhưng nó lại được xem là nhiệt tình, gần gũi, gây được thiện cảm Tôi thầm bội phục, không phải vậy sao, bị mặt trời phơi cả nửa ngày trời, quả thực có rất nhiều quả ớt vì mất nước mà trở nêm mềm nhũn đi. Chị bán ớt bán xong số ớt của mình, trước khi đi, chị nói với tôi rằng: “Cách mà cậu nói đó, thật ra những người bán ớt chúng tôi đều biết cả, còn cách của tôi thì chỉ có mình tôi biết thôi”.

Thật ra, cái này cũng giống như câu chuyện bán ớt mà trước đó tôi thấy mọi người chia sẻ trên mạng. Trong 8 điều trên, vẫn quan trọng nhất là điều số 6 NẮM BẮT TÂM LÝ. Cụ thể là : 1. Đối với những khách hàng lạ, điều cần bán đi chính là sự lễ phép.

2. Đối với những khách hàng quen thuộc, điều cần bán đi chính là sự nhiệt tình.

3. Đối với những khách hàng nóng tính, điều bán đi chính là hiệu suất.

4. Đối với những khách hàng ngạo mạn, điều thật sự bán đi chính là lòng nhẫn nại.

5. Đối với những người có tiền, điều mà bạn bán đi chính là sự tôn quý.

6. Đối với những người nghèo khổ, điều bán đi chính là lợi ích thiết thực.

7. Đối với những người thời thượng, điều bán đi chính là sự sang trọng.

8. Đối với những người chuyên nghiệp, điều mà bạn bán đi chính là sự chuyên nghiệp.

9. Đối với những người hào sảng, điều mà bạn bán đi chính là sự phóng khoáng.

10. Đối với những người keo kiệt, điều thật sự bán đi chính là lợi ích.

11. Đối với những người sống hưởng thụ, điều cần bán đi chính là sự phục vụ.

12. Đối với những người hư vinh, điều bán đi chính là vinh dự.

13. Đối với những người hay bắt bẻ, điều bán đi chính là sự tinh tế.

14. Đối với những người hiền lành, điều cần bán đi chính là sự chân thành.

15. Đối với những người hay do dự, điều thật sự cần bán đi chính là sự đảm bảo.


Đó là những bài học bán hàng đơn giản, nhưng từ chuyện mua bán ngoài chợ, mình có thể phát triển thêm cho chiến lược kinh doanh hiện tại. Chúc mọi người áp dụng thành công và có kết quả như mong đợi.

Nguồn: sưu tầm từ một facebooker
Cảm ơn bạn đã ghé thăm Cà Phê Chân Thành!